Ông Nguyễn Hoàng Trung, Tổng Giám đốc Transerco cho biết, nằm trong kế hoạch phát triển và nâng cao chất lượng xe buýt giai đoạn từ nay đến năm 2020, 9 tháng đầu năm 2017 Transerco đã hợp lý hoá 41 tuyến buýt, mở mới 22 tuyến, cùng với đó chất lượng dịch vụ đoàn phương tiện cũng không ngừng được Tổng công ty nâng cao. Cụ thể, từ đầu năm đến nay Transerco đã đưa hơn 200 xe buýt mới vào vận hành, trên 50% số lượng phương tiện buýt được trang bị wifi… Với lĩnh vực áp dụng công nghệ để nâng cao chất lượng dịch vụ, ông Trung cho biết, sau một thời gian nghiên cứu, triển khai đến nay Trung tâm điều hành xe buýt và ứng dụng phầm mềm tìm xe buýt thông minh đã được Transerco hoàn thiện, chính thức đưa vào hoạt động từ ngày 14/9.

Theo ông Trung, Trung tâm điều hành xe buýt được đầu tư trang thiết bị hiện đại, là đầu não điều hành mọi hoạt động của 92 tuyến buýt với trên 1.100 xe buýt của Transerco. Tất các xe buýt đều được lắp đặt hệ thống thiết bị giám sát hành trình, truyền dữ liệu trực tuyến về tình trạng hoạt động của xe đến Trung tâm điều hành. Riêng với tuyến buýt BRT còn được kết nối cả thông tin hình ảnh trên xe và hình ảnh tại các camera lắp đặt dọc hành trình tuyến.

“Tại trung tâm điều hành các thông tin về vị trí xe, tình trạng vận hành, giao thông trên đường… đều được phần mềm cập nhật, phân tích, giúp cho bộ phận ứng trực tại đây có sự điều phối, đặc biệt là phản ứng kịp thời với tình trạng xe gặp sự cố, tắc đường, ngập úng…”, ông Trung thông tin.

Hà Nội ra mắt trung tâm điều hành, ứng dụng tìm xe buýt  - ảnh 1
Lãnh đạo Sở GTVT Hà Nội và Transerco thực tế hoạt động của Trung tâm điều hành xe buýt sáng 14/9

Với ứng dụng tìm xe buýt có tên miền “timbuyt.vn”, ông Trung cho biết, đây là phần mềm công nghệ với nhiều tiện ích, cung cấp miễn phí cho hành khách đi xe buýt, có tính tương tác cao tương tự như các phần mềm trực tuyến của một số giao dịch như Uber, Grab. Phần mềm được thiết kế sử dụng cả ngôn ngữ tiếng Việt, Anh giúp hành khách dễ tiếp cận, sử dụng. Phần mềm đang có các tính năng nổi bật, như: tìm đường, tra cứu thông tin, theo dõi, hỗ trợ khách hàng… Với tính năng tìm đường, khi muốn từ điểm A đến điểm B, hành khách bật ứng dụng được tải về máy điện thoại hoặc các thiết bị cầm tay, ứng dụng sẽ đưa ra các phương án đường đi được mô tả chi tiết và trực quan trên bản đồ, tư đó giải đáp được cho hành khách các thông tin như cần đi tuyến buýt nào, đón xe ở đâu, cự ly quãng đường, thời gian chuyến đi?...

Theo ông Viện, Trung tâm điều hành và ứng dụng tìm kiếm xe buýt không chỉ giúp Tổng Công ty vận tải theo dõi tốt hoạt động xe buýt tại đơn vị mình mà tiến tới còn phải giúp các đơn vị chức năng của thành phố, người dân quản lý, tiếp cận tốt hơn hoạt động, vận hành của toàn bộ mạng lưới xe buýt trên địa bàn thành phố.